Ngày 20/12, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Tuyên Quang phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Diễn đàn \”Tiếng nói, nguyện vọng trẻ em\” lần thứ III năm 2024. Chương trình đã thu hút sự tham gia của 100 thiếu nhi tiêu biểu đến từ 7 huyện, thành phố, đại diện cho hơn 144.800 thiếu nhi toàn tỉnh.
Phát biểu khai mạc: Cam kết bảo vệ và phát triển trẻ em
Phát biểu tại diễn đàn, ông Hoàng Việt Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang, nhấn mạnh:
- Biểu dương những nỗ lực của các sở, ban ngành, cơ quan trong việc tổ chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ em.
- Đề nghị tăng cường tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
- Đẩy mạnh việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đồng thời tạo thêm nhiều cơ hội để trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng.
Những thông điệp và kiến nghị từ thiếu nhi
Tại diễn đàn, các em thiếu nhi đã thảo luận sôi nổi và đưa ra nhiều thông điệp, kiến nghị liên quan đến:
- Bổn phận của trẻ em đối với gia đình, nhà trường và xã hội.
- Giải pháp xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện.
- Đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, như phòng máy tính, để hỗ trợ học tập và ôn thi trực tuyến.
- Quan tâm dạy tiếng Anh tại các trường ở khu vực khó khăn, giúp trẻ em nông thôn tiếp cận tốt hơn với giáo dục hiện đại.
Giải đáp và định hướng từ lãnh đạo tỉnh
Đại diện lãnh đạo các sở, ngành đã:
- Giải đáp trực tiếp các vấn đề mà trẻ em đang đối mặt.
- Cam kết sẽ xây dựng thêm các chính sách cụ thể để nâng cao trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em trong toàn tỉnh.
Hoạt động trải nghiệm độc đáo
Trong khuôn khổ diễn đàn, các em thiếu nhi đã tham gia kỳ họp giả định của HĐND tỉnh, giúp các em:
- Tìm hiểu về hệ thống chính trị và bộ máy nhà nước.
- Rèn luyện kỹ năng thảo luận và trình bày ý kiến trước tập thể.
Trao tặng quà cho thiếu nhi tiêu biểu
Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà ý nghĩa cho các em thiếu nhi tham gia diễn đàn, khích lệ tinh thần học tập và rèn luyện của các em.
Kết luận: Lắng nghe để hành động
Diễn đàn lần này không chỉ là cơ hội để các em thiếu nhi được lên tiếng mà còn là dịp để các cấp lãnh đạo, ngành giáo dục và xã hội hiểu hơn về những nguyện vọng, khó khăn của trẻ em. Đây sẽ là tiền đề để triển khai những hành động thiết thực, giúp các em phát triển toàn diện trong một môi trường giáo dục tốt đẹp và an toàn.