Ngành Giáo dục Quảng Bình đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đáp ứng yêu cầu đổi mới theo Chương trình GDPT 2018.
1. Giáo dục Tiểu học
Đổi mới phương pháp giảng dạy và quản lý:
- Tăng quyền tự chủ cho các trường, đảm bảo tính dân chủ, minh bạch trong quản lý.
- Bảo đảm an toàn trường học, kiểm tra và bảo trì công trình trường học.
Giải quyết thiếu giáo viên và cơ sở vật chất:
- Đảm bảo tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên đủ các môn học, đặc biệt là Tin học và Tiếng Anh.
- Tăng cường trang thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.
Phát triển kỹ năng công dân số:
- Đưa nội dung giáo dục kỹ năng công dân số vào môn Tin học và các môn học tích hợp.
- Triển khai học bạ số từ lớp 1 đến lớp 5 trong tất cả các cơ sở giáo dục từ năm học 2024–2025.
Xây dựng văn hóa học đường:
- Tổ chức giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
- Thúc đẩy thực hiện các hoạt động xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp.
2. Giáo dục Trung học và Giáo dục Thường xuyên
Thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018:
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
- Chuẩn bị ngân hàng câu hỏi và ma trận đề thi để học sinh làm quen với định hướng thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT theo Chương trình GDPT mới.
Nâng cao giáo dục STEM và hướng nghiệp:
- Phát triển giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng cho học sinh sau THCS và THPT.
- Khảo sát nhu cầu học tập của học sinh lớp 9 để xây dựng phương án phân luồng phù hợp.
Chuyển đổi số trong giáo dục:
- Thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, tập trung triển khai học bạ số, định danh và xác thực điện tử.
3. Giáo dục Mầm non
Tăng cường chất lượng giáo dục mầm non:
- Tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi” và hội thảo nâng cao chất lượng dạy trẻ làm quen với tiếng Anh.
- Tập trung tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số.
Củng cố hệ thống cơ sở giáo dục:
- Quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non phù hợp, phát triển trường ngoài công lập ở các khu vực có điều kiện.
- Huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi đến trường, hướng đến phổ cập giáo dục mầm non.
4. Giải pháp chung
Phân cấp và tự chủ trong quản lý:
- Phân cấp quản lý giáo dục, giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch giảng dạy.
- Tăng cường giám sát và trách nhiệm giải trình của các cơ sở giáo dục.
Đầu tư đội ngũ giáo viên:
- Tăng cường bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn giáo viên và cán bộ quản lý.
- Triển khai các chính sách thu hút giáo viên cho các môn học còn thiếu.
Đảm bảo công bằng và chất lượng:
- Quy hoạch mạng lưới trường lớp, đảm bảo cơ sở vật chất đầy đủ và chất lượng.
- Thực hiện các chính sách hỗ trợ kịp thời cho giáo viên và học sinh.
Kỳ vọng
Sở GD&ĐT Quảng Bình kỳ vọng các giải pháp trên sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng nền tảng giáo dục vững chắc và thúc đẩy đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại, hiệu quả và phù hợp với yêu cầu thực tế.